Đồ giải: Lục tổ đàn kinh

Tác giả: Đang cập nhật

Giá bán: 36.000đ

Giá bìa: 72.000đ

Tiết kiệm: 36.000đ (-50%)

  • Miễn phí vận chuyển đối với đơn hàng trên 500.000đ
  • Tặng mã giảm giá 10% cho lần mua hàng tiếp theo (có giá trị trong 3 tháng kể từ ngày mã được cấp)
  • Giao hàng trong vòng 3 ngày trong nội thành Hà Nội
  • Giao hàng ngoại tỉnh trong vòng 3 đến 7 ngày làm việc

Giới thiệu

Thiền bắt nguồn từ Ấn Độ nhưng đã trở thành một tông phái độc lập khi được truyền sang Trung Quốc, đặc biệt là sau thời của Lục tổ Huệ Năng. Nơi đây, Thiền Tông đã hấp thụ cốt tủy của nền văn hóa, triết lý Trung Quốc. Nhà Ấn Độ học và Phật học người Đức H.W. Schumann viết như sau trong tác phẩm Đại thừa Phật giáo (Mahyna - Bubdhismus): "Thiền tông có một người cha Ấn Độ nhưng đã chẳng thể trở nên toàn vẹn nếu không có người mẹ Trung Quốc.  Cái hấp dẫn của thiền tông chính là những thành phần văn hóa, những đặc điểm sắc thái riêng của Trung Quốc, không phải của Ấn Độ. Những gì Phật giáo mang đến Trung Quốc với tư tưởng giải thoát tuyệt đối, trình bày một cách nghiêm nghị khắt khe với một ngón tay trỏ chỉ thẳng, những điều đó được các vị thiền sư thừa nhận, hấp thu với một nụ cười thầm lặng đầy thi vị…”

Cuốn "Lục tổ đàn kinh" sẽ cung cấp cho bạn đọc những kiến thức về những biến đổi của phật học khi truyền sang Trung Quốc

Thành tựu lớn lao của các Đại luận sư Ấn Độ là nhét "con ngỗng triết lý vào lọ", thì chính nơi đây, tại Trung Quốc con ngỗng này được thả về với thiên nhiên mà không hề mang thương tích." Con ngỗng triết lý đó mở rộng đôi cánh của mình tung bay trên nền trời xanh thẳm Trung Quốc qua tác phẩm có giá trị thực sự cao siêu "Lục tổ đàn kinh".

Phật giáo truyền từ Ấn Độ qua Trung Quốc và Việt Nam đã có một lịch sử lâu đời, tạo ra những ảnh hưởng khá đậm nét và nhiều mặt đối với nền văn hoá của hai dân tộc.

Trở lại vớ những trang đầu tiên của lịch sử truyền thừa ở nước ta, chúng ta thấy cả hai dòng Thiền vào Việt Nam dưới thời Bắc thuộc, gián tiếp hoặc trực tiếp đều có quan hệ với Thiền tông Trung Quốc: Dòng Thiền thứ nhất do thiền sư Tì-ni-đa-lưu-chi người Nam Ấn Độ mở đầu, gần gũi hơn với những đặc tính của Thiền tông Ấn Độ. Tuy vậy, trước khi sang Giang Châu, thiền sư cũng đã đến kinh đô nhà Tuỳ làm công việc dịch kinh và được Tổ thứ ba của Thiền tông Trung Quốc là Tăng Xán truyền ấn. Còn thiên sư Võ Ngôn Thông, người sáng lập dòng Thiên Quan Bích, nguyên quán ở Quảng Châu. Theo Thiền phả đi ngược lên, chúng ta biết Vô Ngôn Thông là đệ tử củ thiền sư Bách Trương Hoài Hải, Bách Trượng là đệ tự của Mã Tổ Đạo Nhất, Đạo Nhất nối pháp tự của thiền sư Nam Nhạc Hoài Nhượng. Hoài Nhượng là đệ tử của Lục Tổ Huệ Năng. Dòng Vô Ngôn Thông truyền suốt các triều Ngô, Đinh, tiền Lê, đến cuối đời Lý - đầu đời Trần. Thế hệ cối cùng của dòng này là ứng Thuận cư sĩ có đệ tử là thiền sư Tiêu Dao, - vị thầy đã truyền tâm ấn cho Tuệ Trung thượng sĩ Trần Tung. Trần Tung chính là thầy của Trần Nhật Tông, vị hoàgn đế anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá lỗi lạc, vẫn thường được hậu thế nhắc đến với tôn hiệu Trúc Lâm đệ nhất tổ Điều Ngự Giác hoàng.

Chính vì vậy, việc nghiên cứu lịch sử phát triển tư tưởng Thiền học Việt Nam rất cần được tham chiếu với các tác phẩm tiêu biểu của Thiền tông Trung Quốc và cả với Thiền tông Ấn Độ. 

Thông tin tác giả(dịch giả)

Thông tin tác giả chưa được cập nhật