Tự sự học - Tập 2: Một số vấn đề lí luận và lịch sử

Tác giả: Đang cập nhật

Giá bán: 71.100đ

Giá bìa: 79.000đ

Tiết kiệm: 7.900đ (-10%)

  • Miễn phí vận chuyển đối với đơn hàng trên 500.000đ
  • Tặng mã giảm giá 10% cho lần mua hàng tiếp theo (có giá trị trong 3 tháng kể từ ngày mã được cấp)
  • Giao hàng trong vòng 3 ngày trong nội thành Hà Nội
  • Giao hàng ngoại tỉnh trong vòng 3 đến 7 ngày làm việc

Giới thiệu

Tự sự học là một ngành nghiên cứu hết sức non trẻ, được định hình từ những năm 60-70 của thế kỉ XX ở Pháp, nhưng đã nhanh chóng vượt qua biên giới, trở thành một trong những lĩnh vực học thuật được phổ biến quan tâm trên thế giới. Khi chủ nghĩa giải cấu trúc xuất hiện, một số người vội vàng dự báo, tự sự học với tư cách một phân nhánh của chủ nghĩa cấu trúc sớm muộn cũng đi đến hồi kết. Thế nhưng, đến những năm 80 - 90 của thế kỉ XX tự sự học vẫn giữ được niềm hứng thú, và theo nhận định của một số học giả Mĩ, nó còn được “Phục hưng” và trung tâm nghiên cứu dường như đã chuyển sang Mĩ. Năm 1993 tạp chí Tự sự ra đời và năm 1994 xuất hiện một loạt công trình mới về tự học của Mĩ Các công trình này được dịch ra tiếng Trung trong khuôn khổ tủ sách Vị Danh, gồm: H. Miler, Lí luận tự sự giải cấu trúc; Siusan Lanser, Lí luận tự sự nữ quyền; James Phelan, Lí luận tự sự tu từ học; David Herman, Lí luận tự sự liên ngành; Mc. Coli, Lí luận tự sự hậu hiện đại.. David Herman trong sách Tự sự học mới (1999) cho biết: “Mười năm trở lại đây, thi pháp tự sự đã có những đổi thay đáng kinh ngạc, đến hôm nay có thể nói là tự sự học đã phục hưng, nói cách khác, tự sự học đã từ giai đoạn kinh điển của chủ nghĩa cấu trúc, một giai đoạn của Saussure vốn khá xa cách đối với văn học đương đại - để bước sang giai đoạn hậu kinh điển. Tự sự học hậu kinh điển (không nên lẫn lộn nó với lí luận tự sự hậu cấu trúc) chỉ coi tự sự học kinh điển như một trong những “khoảnh khắc quan trọng” của mình, bởi vì nó còn hấp thu nhiều phương pháp luận và giả thiết nghiên cứu mới, mở ra nhiều cách nhìn mới về hình thức và chức năng tự sự. Thứ hai, giai đoạn tự sự học hậu kinh điển không chỉ phơi bày những hạn chế của mô hình tự sự học cấu trúc chủ nghĩa cũ, mà còn lợi dụng các khả năng của chúng; cũng giống như vật lí học hậu kinh điển không hề vất bỏ một cách giản đơn mô hình vật lí Newton, mà suy nghĩ lại về những tiềm năng của chúng, đánh giá lại phạm vi ứng dụng của chúng11 David Herman, Tân tự sự học, (Narratologies), The Ohio State University, 1999, Mã Hải Lương dịch, Nxb Đại học Bắc Kinh,  2002, tr. 2 – 3.. Quả đã có một bước đổi mới, mở rộng tự sự học đáng kể đã được nhiều tác giả đề cập và ghi nhận.

Mời các bạn đón đọc.

Thông tin tác giả(dịch giả)

Thông tin tác giả chưa được cập nhật

Sách cùng thể loại

54.000đ 60.000đ - 10%
36.000đ 40.000đ - 10%
44.400đ 74.000đ - 40%
91.000đ 182.000đ - 50%