Hoài Nam tử cuộc đời, tư tưởng và toàn văn Hoài Nam Hồng Liệt (bộ 2 cuốn)

Tác giả: Đang cập nhật

Giá bán: 304.000đ

Giá bìa: 380.000đ

Tiết kiệm: 76.000đ (-20%)

  • Miễn phí vận chuyển đối với đơn hàng trên 500.000đ
  • Giao hàng trong vòng 3 ngày trong nội thành Hà Nội
  • Giao hàng ngoại tỉnh trong vòng 3 đến 7 ngày làm việc

Giới thiệu

Trong lịch sử tinh thần của người Trung Quốc, thời "Chư tử tiên Tần” rõ ràng là một thời đại huy hoàng. Thời đại này được coi là một “thời đại trục tâm” có sức hấp dẫn lớn, đây cũng chính là tư tưởng Trung Quốc lên đến đỉnh cao nhất. “Chư tử” sống giữa thời loạn, cảm nhận được đủ mọi đau khổ của kiếp nhân sinh, nhưng họ không đủ sức mạnh để quy định vào một dòng “chính thống” mà chỉ có khả năng tự do tư tưởng, từ đó tuỳ vào điều kiện riêng, tư tưởng của họ phát triển theo nhiều phương hướng để trở thành những học thuyết tư tưởng khác nhau.

Tư tưởng triết học cổ đại Trung Quốc có ảnh hưởng sâu sắc đến tư tưởng triết học cổ đại Việt Nam, đó là sự thực không cần lý giải vì hầu như ai cũng công nhận. Trong khu rừng rậm tư tưởng triết học cổ đại, bộ Hoài Nam tử có giá trị đặc biệt.

Bộ Hoài Nam tử ra đời giữa thời điểm tư tưởng tổng hợp, chưa tiến tới Nho thuật độc tôn, ra đời vào lúc chế độ đại thống nhất chính trị sắp sửa định hình nhưng chưa xác lập tối hậu, cho nên toàn bộ sách tư tưởng tự do để tiến hành chọn lọc, biểu hiện rất rõ nhiều tư tưởng mâu thuẫn, đưa ra rõ ràng tâm thái lưỡng lự giữa “thống nhất thiên hạ” “giữ phong tục khác nhau”.

Hoài Nam tử là một tác phẩm lớn nhất trong tư tưởng sử Trung Quốc. Khái quát đơn giản đặc điểm tác phẩm này, triết học sử Trung Quốc, đại khái thường dùng hai chữ “kỳ” (kỳ lạ) và “tạp” (phức tạp, tổng hợp nhiều tư tưởng khác nhau của các môn phái triết học) để khái quát. Cho rằng Hoài Nam tử kì lạ, có tới mấy tầng ý nghĩa. Tác giả Hoài Nam tử Hoài Nam vương Lưu An và các tân khách môn nhân. Giới quý tộc vương giả đầu đời Hán đa số say mê chìm đắm vào thú vui nhan sắc, âm nhạc hoặc săn bắn rông dài, riêng Hoài Nam vương Lưu An dốc chí vào học thuật, nhún nhường chiêu nạp kẻ sĩ, tỏ ra thư thái phong nhã cao thượng.

Tuy nhiên, khuynh hướng của Lưu An vẫn là khuynh hướng có phần tự mâu thuẫn. Ông tỏ ra rất yêu thích tinh thần vô vi tự do của Đạo gia, nhưng rồi vì hoàn cảnh xã hội, ông lại thấy cần phải duy trì trật tự đạo nghĩa của Nho gia. Tư tưởng của ông bị bị níu kéo giữa hai khuynh hướng, hay có thể nói cụ thể hơn, ông đứng trên quan điểm Đạo gia như mở đầu sách ông viết “Đạo là…” (Phù đạo giả, thiên nguyên đạo huấn), nhưng câu cuối cùng ông lại viết “Lòng nhân không gì lớn hơn yêu người, hiểu người…” (Nhân mạc đại vu ái nhân, trí mạc đại vu trí nhân… thiên Thái tộc huấn) là giá trị điển hình của Nho gia. Do vậy, có thể nói, 20 thiên sách Hoài Nam tử là hoàn thành bước chuyển ngoặt thay đổi từ đạo Phật qua Nho.

Thông tin tác giả(dịch giả)

Thông tin tác giả chưa được cập nhật

Sách cùng thể loại

140.000đ 165.000đ - 15%
86.000đ 108.000đ - 20%
62.000đ 77.000đ - 20%
88.000đ 110.000đ - 20%