Những điều dạy về phật của Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Tác giả: Đang cập nhật

Giá bán: 52.000đ

Giá bìa: 58.000đ

Tiết kiệm: 6.000đ (-10%)

Số trang: --

  • Miễn phí vận chuyển đối với đơn hàng trên 500.000đ
  • Giao hàng trong vòng 3 ngày trong nội thành Hà Nội
  • Giao hàng ngoại tỉnh trong vòng 3 đến 7 ngày làm việc

Giới thiệu

 Trong lịch sử Việt Nam, vua Trần Nhân Tông được sử sách ngợi ca là vị vua anh minh nhất. Ông là người duy nhất ở Việt Nam được gọi là Phật hoàng. Văn học sẽ nhớ mãi ông bởi những vần thơ thanh nhã, sâu sắc và không kém hào hùng. Đã hơn 700 năm, từ ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông tạ thế nhưng tinh hoa thiền học của Người để lại vẫn lấp lánh những ngọn hải đăng soi rọi nền phật học Việt Nam.
Cuốn sách « Những điều dạy về Phật của Phật hoàng Trần Nhân Tông » không chỉ khái quát sự nghiệp của nhà vua trong việc dựng nước, giữ nước và mở rộng bờ cõi của nhà vua mà hơn thế cuốn sách còn toát lên tư tưởng của một vị minh quân, danh nhân văn hóa, một vị thiền sư và một tâm hồn thi sĩ. Lên ngôi vua năm 20 tuổi khi nhà Trần bắt đầu thời kì thịnh trị, song áp lực dồn tới ông vua trẻ khi vó ngựa quân Nguyên Mông, đội quân hung hãn nhất thế kỉ 13 đem quân xâm lấn Đại Việt. Là đấng minh quân, vua Trần đã kết nối được lòng dân với hội nghị Diên Hồng và hội nghị Bình Than nổi tiếng tiêu biểu ưu thế hào hùng của người dân nước Việt. Hai lần chiến thắng quân Nguyên Mông, vua Trần Nhân Tông tỏ rõ tài thao lược, điều binh, khiển tướng ở những năm lịch sử sáng chói 1285 – 1289 đem lại cho quân nhân nhà Trần niềm tim sắt đá và thắng lợi cuối cùng.
Sau cơn binh lược, năm 36 tuổi ông nhường ngôi cho Trần Anh Tông, lui về làm ngôi Thái Thượng Hoàng, cùng con lo việc nước. Rời bỏ ngai vàng, Thái Thượng Hoàng lên Yên Tử khoác áo ca sa thuyết phát độ sinh, khai phá thiền phái Trúc Lâm, dòng thiền của riêng người Việt, là nền tảng cho sự phát triển phật giáo Việt Nam mấy trăm năm tiếp theo và tồn tại đến tận ngày nay.
Tư tưởng phật giáo Trần Nhân Tông có tính bao dung, hội nhập tất cả các hệ phái phật giáo, các nền văn hóa tư tưởng để hình thành nên một tư tưởng mới của dân tộc Đại Việt, lấy lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia và lợi ích chúng sinh làm điểm căn cốt. Tư tưởng ấy đã để lại dấu ấn giá trị qua những sáng tác văn chương khá đồ sộ đóng góp cho văn học trung đại nói chung và văn học phật giáo thiền tông nói riêng. Và trong số đó không thể không nhắc tới bài phú nổi tiếng « Cư trần lạc đạo » : Cư trần lạc đạo thả tùy duyên. Cơ tắc xan hề khốn tắc miên. Gia trung hữu bảo hưu tầm mích. Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền. (Ở đời vui đạo, hãy tùy duyên. Đói cứ ăn đi, mệt ngủ liền. Báu sẵn trong nhà thôi khỏi kiếm. Vô tâm đối cảnh hỏi chi thiền.)
Với « Cư trần lạc đạo » chúng ta có cái nhìn đúng đắn về tư tưởng thiền học được phản ánh qua văn hóa, văn học chữ Nôm và những cảm xúc chân thành trước quê hương đất nước. Vậy nên, nửa cuối thế kỉ 13 dưới ảnh hưởng của triết thuyết Trần Nhân Tông, xã hội Việt Nam thanh bình an lạc, kinh tế phát triển. Tư tưởng của Phật hoàng cùng với tác phẩm của văn hóa phật giáo vì thế đã trở thành tinh hoa của Đại Việt thời Trần và đến nay đã là di sản văn hóa quý giá của dân tộc.

Thông tin tác giả(dịch giả)

Thông tin tác giả chưa được cập nhật

Sách cùng thể loại