3 điều cơ bản trong nghệ thuật kinh doanh của người Nhật Bản

17-11-2021

"Không suy nghĩ cho lợi ích của khách hàng thì doanh nghiệp không thể làm ăn phát đạt. Muốn có lợi trước hết ta phải gieo mầm thiện cho người, sau đó cái thiện sẽ báo đáp ta”.

       Đây chính là kim chỉ nam của người Nhật khi làm kinh doanh, chú trọng xoay quanh khách hàng chứ không phải bằng mọi giá đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Họ quan niệm, khách hàng được lợi thì đồng thời lợi nhuận cũng sẽ kéo theo sau đó.

Có 3 yếu tố cơ bản trong kinh doanh của người Nhật:

1. Trong kinh doanh, khách hàng là thượng đế

       Khi mua hàng ở Nhật, bạn sẽ được nhân viên hỗ trợ mà như họ đang hỗ trợ cho chính người thân họ. Những ưu đãi, quyền lợi sẽ được tư vấn cặn kẽ, những ưu nhược điểm của mặt hàng, thậm chí nếu bạn không ưng ý họ còn gợi ý thêm cho 1 vài địa chỉ mua hàng khác cho bạn qua tham khảo. Mặt hàng nào cũng có thể trả góp nếu bạn không đủ tiền trong tài khoản và được hỗ trợ giao hàng tận nơi

2. Luôn lắng nghe và cố gắng thấu hiểu khách hàng

       Mọi nhu cầu của khách hàng đều được lắng nghe dù cho nó có mang tính cá nhân nhất.

       Mọi khiếu nại, phàn nàn của khách hàng đều được lắng nghe và tiếp thu với thái độ nhiệt tình nhất của người bán hàng. Ở các cửa hàng bán lẻ hay các siêu thị thường có chiếc bảng tin thu thập ý kiến đánh giá của khách hàng kể cả những điều hài lòng hoặc không hài lòng dán trên đó. Điều này tạo ra cái nhìn đa chiều về dịch vụ của điểm kinh doanh đó, những điều gì tốt sẽ được phát huy còn những gì chưa hài lòng sẽ được khắc phục.

3. Đặt chữ tín lên hàng đầu

       Chữ tín trong kinh doanh ở Nhật Bản được thể hiện không chỉ ở phía người bán mà còn có thể thấy rõ qua hành vi của người mua hàng. Khi tới Osaka bạn có thể dễ dàng bắt gặp các cửa hàng không hề có người bán hàng, ai mua hàng tới chỉ việc chọn mặt hàng mong muốn và bỏ tiền theo giá vào thùng. Hay ở các siêu thị lớn cũng thường không bắt buộc người mua phải gửi lại túi sách bên ngoài. Điều này cho thấy lòng tin vào uy tín cá nhân tuyệt đối không chỉ trong kinh doanh mà còn trong văn hóa của người Nhật Bản.

       Ngành bán hàng của Nhật Bản đã góp phần đưa đất nước xứ Hoa Anh Đào trở thành một trong ba trung tâm kinh tế tài chính của thế giới. Để tìm hiểu thêm về nghệ thuật bán hàng của người Nhật, các bạn có thể tham khảo 2 cuốn sách "Nhân viên bán hàng thành công" do Đông Tây phát hành mới đây.